ประเภทของพลาสติก PU PE และ PA

Last updated: 14 ต.ค. 2563  |  8767 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของพลาสติก PU PE และ PA

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ พลาสติก PU PE และ PA


PU/PUR | Polyurethane

โพลิยูรีเทน ใช้กันแพร่หลาย มากที่สุด เนื่องจากผลิตภัณฑ์มีตั้งแต่อ่อนนุ่ม ยืดหยุ่น จนถึงเป็นโฟมชนิดแข็ง สามารถใช้งานได้ดีในอุณหภูมิไม่เกิน 80 องศา สามารถแบ่งออกตามการใช้งานได้เป็น 3 กลุ่ม คือ


1. โพลิยูรีเทนโฟมชนิดยืดหยุ่นได้ (Flexible Polyurethane Foam) ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ

2. โพลิยูรีเทนชนิดแข็ง (Rigid Polyurethane Foam) มีคุณสมบัติเด่น ๆ คือ การนำความร้อนได้ไม่ดี จึงเป็นที่นิยมใช้ เป็นฉนวนความร้อน ของปีกเครื่องบิน, ท้องเรือ, ภาชนะเก็บของร้อนและเย็น และส่วนหลังคาที่อยู่อาศัย

3. โพลิยูรีเทนอีลาสโตเมอร์ (Polyurethane Elastomers) สามารถทนต่อแรงเสียดทานได้ดีมาก มีความยืดหยุ่นดี มักใช้ทำยางรถยนต์ พื้นรองเท้า นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปผลิตเป็น เส้นใยยืดหยุ่น (Elastic Fiber) ซึ่งใช้อุตสาหกรรมสิ่งทอ, ไหมเย็บแผล และชุดว่ายน้ำเป็นต้น


PE | Polyethylene
 


เป็นเทอร์โมพลาสติก มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี, มีความเหนียว และทนทานต่อแรงดึงปานกลาง

- หากความหนาแน่นต่ำ (Low-density Polyethylene) มีความเหนียว คงทน จึงนิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนของเล่นเด็กและ ฉนวนสายไฟฟ้า
- หากความหนาแน่นสูง (High-density Polyethylene) มักถูกนำไปใช้กับงาน พลาสติกขึ้นรูป ของเล่นเด็ก ของใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน แผ่นฟิล์ม เชือก ฉนวนหุ้มสายไฟ ท่อ และรางน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ โดยปกติจะไม่ละลายในตัวทำละลายใด ๆ แต่ถ้าหากอุณหภูมิสูงกว่า 70 องศา จะเริ่มละลาย


PA | Polyamide (Nylon) 

เป็นเทอร์โมพลาสติก (Thermoplastic)

จัดอยู่ในกลุ่มพลาสติกวิศวกรรม คุณสมบัติที่สำคัญของ PA คือ เหนียว , แกร่ง , ขยายตัวได้มาก , ทนต่อสารเคมี , ทนต่อการขีดข่วน , การขัดสี , ทนต่อความร้อน , ดูดซึมน้ำได้มาก

สามารถทนอุณภูมิมากกว่า PU ± 20 องศา

แต่ถ้ามีเปอร์เซ็นต์ของกลุ่ม Amide ในโครงสร้างลดลง จะสามารถลดการดูดน้ำ และความชื้นได้ซึ่งทำให้เสถียรภาพทางโครงสร้าง และทางไฟฟ้าดีขึ้น การใช้งานของ PA กว้างขวางมาก เช่น ใช้ทำแบริ่ง , บู๊ซ , เฟือง , เกียร์ , วาล์ว , ล้อจักรยานยนต์ , ด้ามปากกาลูกลื่น , แห , อวน , ถุงน่องสตรี , ถุงเท้า , สายไฟ , ปลั๊กไฟฟ้า , ผมเทียม , เส้นใยสิ่งทอ นอกจากนี้ยังใช้ในงานด้านบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยผลิตในรูปฟิล์ม

จากบทความที่กล่าวถึง ประเภทของพลาสติก สำหรับ บริษัท ซีนิท โอเรียนทัล จำกัด นั้นเป็นผู้นำเข้า-จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแบบต่าง ๆ หรือแบบมีพลาสติกเป็นองค์ประกอบ เช่น สายลมที่ใช้ในระบบนิวเมติกส์ ที่มีคุณภาพ สามารถปรึกษา การเลือกใช้ชนิดของสายลม ตามความต้องการได้อย่างเชี่ยวชาญ

แหล่างอ้างอิง http://1ab.in/eNQ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้