PNEUMATICS SYSTEM

Last updated: 12 ม.ค. 2564  |  1137 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PNEUMATICS SYSTEM

PNEUMATICS SYSTEM


นิวเมติกส์ (Pneumatic) คือการออกแบบระบบที่ นำหลักการอัดอากาศมาประยุกต์เพื่อใช้ เป็นตัวกลาง ในถ่ายเทกำลังงานอากาศ(ก๊าซ) ให้เป็นเป็นพลังงานเชิงกล ให้กับเครื่องกล ซึ่งอุปกรณ์นิวเมติกส์ จะมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง หลายตัวขึ้นอยู่กับการออกแบบวงจร โดยอุปกรณ์ด้านนิวเมติกส์ จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์พื้นฐาน ดังนี้

อุปกรณ์กำลังนิวเมติกส์ (Power Unit)
มีหน้าที่ ใช้/ผลิตลม เพื่อสามารถนำไปใช้ในระบบ นิวเมติกส์ โดยจะมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องดังนี้


1.)     อุปกรณ์ควบคุมคุณภาพลมอัด (Treatment component) หรือชุดปรับปรุงคุณภาพลม FRL Unit เพื่อให้อากาศอัดปราศจากฝุ่นละออง เช่น คราบน้ำมันและน้ำ ก่อนที่จะไปใช้ในระบบนิวเมติกส์

2.)     อุปกรณ์ควบคุมการทำงาน (controlling component) ทำหน้าที่ในการเริ่มและหยุดการทำงานของวงจร ทิศทาง,อัตราการไหลและ ความดัน โดยใช้ วาล์วควบคุมในระบบนิวเมติกส์ (Pneumatic valves)  เช่น Solenoid Valve เป็นต้น

3.)     อุปกรณ์การทำงาน (Actuator or working component) ทำหน้าที่เปลี่ยนกำลังงานของไหลให้เป็นกำลังกล เช่น กระบอกสูบลมชนิดต่าง ๆ

4.)     อุปกรณ์ในระบบท่อทาง (piping system) ใช้เป็นท่อทางไหล ที่ใช้ในระบบนิวเมติกส์มีทั้งท่อแบบ เหล็ก ,ทองแดง หรือพลาสติก ขึ้นอยู่กับการใช้งานรวมถึง ข้อต่อท่อลม (couplings) ที่จะสร้างความสะดวกในการ ลำเลียงของไหล

5.)     อุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่งของกระบอก (Sensor) หรือ Proximity sensor เป็นเซ็นเซอร์ที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้ตรวจจับวัตถุ โดยไม่ต้องสัมผัส วิธีการเลือกใช้นั้นให้พิจารณาจากหลายๆ ส่วน เช่น สัญญาณOutput แบบสายที่ต้องการ ความยาวเท่าไร ขนาดของหัว sensor

6.)     อุปกรณ์วัดความดันลมในระบบ (Pressure sensor) อุปกรณ์ตรวจวัดแรงดันลม มีหน้าที่ในการควบคุม แสดงผลค่าแรงดันลมตามที่ต้องการได้

7.)     อุปกรณ์วัดอัตราการไหลในระบบ (Air flow sensor) อุปกรณ์วัดอัตราการไหล (Flow sensor) เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สำคัญในระบบนิวเมติกส์ อุปกรณ์นี้ทำหน้าที่ในการวัดอัตราการเคลื่อนที่ของของไหล (Fluid) ที่ไหลผ่านภาชนะ

แหล่งอ้างอิง บทความดี ๆ 
http://1ab.in/lZc

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้