Importance of gasket

Last updated: 17 ก.ย. 2563  |  1646 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Importance of gasket

ปะเก็น (Gasket)

สิ่งสำคัญที่มักถูกมองข้าม หากกล่าวถึงอุบัติเหตุ เรามักนึกถึงแต่เหตุการณ์ใกล้ตัว เช่นการขับขี่ยานพาหนะ หรืออุบัติเหตุภายในบ้าน แต่ หากเป็นโรงงาน อุบัติเหตุส่วนมากจะร้ายแรงและเสียหายมากกว่าสถานที่อื่น แต่มักถูกมองข้าม ดังนั้นจะกล่าวถึง อุปกรณ์ทางวิศวกรรมที่ ก็มีส่วนโดยตรงต่อโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุได้

                ปะเก็น(Gasket) ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากต่อ โรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจาก อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงาน สาเหตุเริ่มต้นมักเกิดจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การรั่วซึมของสารประกอบต่าง ๆ จากรั่วเล็กน้อย จนขยายใหญ่ขึ้น สร้างความเสียหายบริเวณโดยรอบทั้งระบบลำเลียงของเหลว และก๊าซ

ปะเก็น(Gasket) เป็นอุปกรณ์กันรั่วซึม (Seal) เหลว หรือ ก๊าซ หลุดรอดระหว่าง ท่อลำเลียงสารประกอบสองท่อมาประกบกันโดยตัวของปะเก็นเอง จะยุบหรือขยายตามแรงบีบอัด เพื่อลดแรงที่กระทำต่อช่องว่างหรือวัสดุอุดนั้น เพื่อให้พื้นที่หน้าตัดรับความดันเล็กลง รวมถึง การประยุกต์ใช้ปะเก็นในกรณีที่หน้าสัมผัสของอุปกรณ์ที่จะประกบกันแต่มีความเรียบไม่เท่ากัน

                ดังนั้น ปะเก็นไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่มีไว้ระหว่างจุดเชื่อมระหว่างอุปกรณ์ มากกว่าสองชิ้นมาประกบกัน แต่ต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการป้องกันการรั่วอย่างแท้จริง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ก่อความเสียหายในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้